Tuesday, January 9, 2007

กุ้งสดแช่เย็น แช่แข็ง และแปรรูป (ไม่รวมกุ้งกระป๋อง)
โครงสร้างสินค้าส่งออก (ร้อยละ)
– กุ้งสดแช่เย็น แช่แข็ง 53.80 - กุ้งแปรรูป 46.20
โครงสร้างราคา (ร้อยละ)
- ในประเทศ 86.4
- นอกประเทศ 9.6
- Approximate Margin 4.0
ต้นทุนการเลี้ยงกุ้งกุลาดำ - ค่าพันธุ์กุ้ง ร้อยละ 12 ค่าอาหาร ร้อยละ 34
ค่าแรงงาน ร้อยละ 14 และค่าใช้จ่ายอื่น ร้อยละ 40
ต้นทุนการเลี้ยงกุ้งขาวแวนนาไม
- ค่าพันธุ์กุ้ง ร้อยละ 27 ค่าอาหาร ร้อยละ 42
ค่าแรงงาน ร้อยละ 6 และค่าใช้จ่ายอื่น ร้อยละ 25
ผู้ผลิต
โรงงานผู้ผลิต รวม 180 โรงงาน พื้นที่การเลี้ยงกุ้ง(ประมาณ) 500,000 ไร่
ปริมาณผลผลิต 350,000-400,0000 ตันต่อปี
จำนวนแรงงานรวมทั้งสิ้น: 700,000 คน
เป้าหมายการส่งออกปี 2549: คาดว่าจะมีมูลค่า 2,017 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 15 เมื่อเทียบกับปี 2548 และคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 1.5 ของมูลค่าการส่งออกรวมทั้งประเทศ ในเดือน ม.ค-มี.ค ปี 2549 การส่งออกกุ้งสดแช่เย็นแช่แข็งและแปรรูป มีมูลค่า 400.18 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 27.21 คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 19.84 ของเป้าหมายการส่งออก โดยมีปริมาณส่งออก 61,380 ตัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 28.43 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน
แนวโน้มการส่งอออกปี 2549
แนวโน้มมูลค่าการส่งออกสินค้ากุ้งของไทยในปี 2549 จะขยายตัวเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับปีก่อน เนื่องจากในช่วงปลายปี 2548 ราคากุ้งในตลาดโลกมีการปรับตัวเพิ่มขึ้น ทำให้ผู้เลี้ยงมีแรงจูงใจในการเพิ่ม ผลผลิตกุ้ง นอกจากนี้ ประเทศที่ไม่ถูกฟ้องทุ่มตลาดจากสหรัฐ อาทิ อินโดนีเซีย และบังคลาเทศ มีการเพิ่มผลผลิตกุ้งจำนวนมาก แต่การที่มูลค่าการส่งออกจะบรรลุเป้าหมายตามที่กำหนดไว้หรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับปัจจัยภายนอกอาทิ การหาเงินทุนหมุนเวียนของผู้ส่งออกเพื่อการวาง Bond ค้ำประกันตามอัตราภาษีทุ่มตลาดของสหรัฐฯ ในปี 2549 และการเกิดโรคระบาดกุ้ง เป็นต้น อย่างไรก็ตาม GSP ของสหภาพยุโรปในตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 49 นี้จะส่งผลให้การส่งออกกุ้งของไทยในสหภาพยุโรปขยายตัวสูงขึ้น
คู่แข่งสำคัญของไทย ได้แก่ จีน อเมริกาใต้ ในสินค้ากุ้งขาว เวียดนาม อินเดีย อินโดนีเซีย ในสินค้ากุ้งกุลาดำ ซึ่งคู่แข่งของไทยมีความได้เปรียบในด้านต้นทุนแรงงานที่ต่ำกว่าไทย แต่สินค้าไทยเป็นที่ยอมรับในตลาดโลกว่าเป็นสินค้าที่มีคุณภาพสูงกว่าประเทศคู่แข่งดังกล่าว
ตลาดหลัก : สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น แคนาดา เกาหลีใต้ และออสเตรเลีย
คิดเป็นสัดส่วนรวมร้อยละ 89.12
ตลาดใหม่ที่มีอัตราการขยายตัวสูง : อิตาลี ร้อยละ 267.23 อียิปต์ ร้อยละ 388.11 สเปน ร้อยละ 3,856.57 ฝรั่งเศส ร้อยละ 128.67 และรัสเซีย ร้อยละ 285.54

www.depthai.go.th/go/home

No comments: